Sabado, Oktubre 19, 2013

Mga buntis, read n’yo ‘to… PAGTULOG NG NAKATAGILID, SANHI NG MISCARRIAGE

KAPAG ang buntis ay natutulog ng patagilid, may tendensiya na siya ay makunan. Ito ay ayon sa mga mananaliksik na taga-Australia.
Hindi madali ang magbuntis! Tiyak kong maraming ina ang sasang-ayon sa akin. Talaga naman kasing sobra-sobra ang sakripisyo ng mga ina kapag mayroon na siyang dinadala. Marami na kasing bawal sa kanya at unti-unti na ring magbabago ang hugis ng kanyang katawan.
Ikaw ba ay buntis?

Kung sasabihin mong ‘oo’ kailangan mong isaksak sa malikhaing pag-iisip mo na hindi ka lang dapat maging conscious sa’yong pagkain. Dapat ding kalimutan mo rin muna ang ibang mga nakasanayan mo tulad ng paghiga ng nakatagilid.
Over naman! Maaaring ito ang magiging reaksyon mo pero kailangang kapag matutulog ka ay siguraduhin mo na ikaw ay nakatihaya. Kung pipiliin mo kasing matulog nang nakatagilid ay malaki ang posibilidad na maapektuhan ang iyong dinadala at maging dahilan pa ito para ikaw ay makunan.
Sa pag-aaral ngang isinagawa sa walong ospital na nakapalibot sa Australia ay inaalam ang rason kung bakit marami ang nakukunan. Sa limang taon nilang pagsasaliksik ay napag-alaman nila na ang mga nakukunan ay iyong mahilig na humiga ng patagilid.
Sabi nga ni Dr Adrienne Gordon, lead researcher na nagmula sa Sydney's Royal Prince Alfred Hospital, ang paghiga ng patagilid kapag nagdadalang-tao ay napakadelikado para sa’yong dinadala ay dahil hindi  maayos ang daloy ng dugo na dapat ay mapunta sa’yong dinadala.
O, hihintayin mo pa bang mangyari ito sa’yong dinadala?
Huwag mo na sanang hintayin na mangyari ito kaya dapat lamang na bago ka pa magsisi ay pag-aralan mo ng umayos ng higa sa’yong pagtulog. Siguro naman ay nais mo ring maging okay ang kalagayan ng iyong dinadala, ano? Kungganoon, tiyakin mo na lang na magiging komportable  ang iyong baby sa’yong sinapiupunan.
Hay, huwag mo na hintayin pang maranasan ang pagdurusang pinagdaraanan ng mga ina na nakunan dahil hindi ayos ang kanilang paghiga. Nakakapanlambot ngang isipin na kada taon ay 4,000 ang nakukunan sa Uk at kada araw ay 11 ina ang nawawalan ng baby dahil sa pagtulog ng nakatagilid.
O, matutulog ka pa bang nakatagilid?





103 komento:

  1. Salamat po dito sa sinabi nyo. Buntis po ako pero mag 2months palang po e sanay po akong laging nakatagilid matulog pero ngdoubt po ako na baka msama sa buntis kaya po bago ko pa tuluyang ipag patuloy tong pagtulog ko nang patagilid ay nagsearch na ko at ito ung natagpuaN kong kasagutan. Salamat po. from now on gagawin ko at pipilitin kong magsleep ng daretso para kay1st baby. Pls pray for the goodhealth of my baby..thanks and godbless us....

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Salamat naman at nakatulong ako sa'yo. Oo huwag kang matulog ng nakatagilid dahil makasasama kay baby lalo na't malaki na ang iyong tiyan. Hangad kong lumabas ng malusog ang iyong baby.
      Maraming Salamat sa pagbasa mo sa aking artikulo.

      Burahin
  2. Pwede po bang dumapa sa pagtulog? Im 3mos. Pregnant.. Thanks in advance! :)

    TumugonBurahin
  3. Kahit po weeks plang na pregnat bwal po mtulog ng nka taglid? Salamat po

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Pasensiya na sa late na late na reply. Sana ay nai-deliver mo ng malusog ang iyong anak.

      Burahin
  4. Mdami npo aq nbasang forum about s pghiga ng buntis..lht po dun snsb n ok lng n hmga ng nktgilid pg preggy.. pag nkatihaya po kz prng ang hrap huminga na prang nalulunod..

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Kaya naman kasi sinasabi na maaaring malaglag ang baby ay dahil na rin sa kanyang puwesto. Kung malaki na ang tiyan mo, maaaring maipit siya na magiging dahilan ng pagkalaglag.

      Burahin
  5. Maraming pong salamat at natulungan niyo po kami sa inyong mga payo.Eto po kasing asawa ko ayaw po makinig sakin kaya po ng research kami kung anong bawal sa pagtulog ng buntis.Kasi po 4 months na po mahigit yung dinadala nya.Hilig nya po kasing matulog ng nakatagilid o kaya nakadapa.Bukod po sa patagilid matulog,?.ano pa bo ang bawal sa buntis.?.marami pong salamat and god bless po

    TumugonBurahin
  6. Marami pang bawal sa buntis tulad ng pagpapabunot ng ngipin, pagpapakulay ng buhok, pagmamanicure, pagkain ng maalat at sobrang matamis. bawal din iinom ng gamot.

    TumugonBurahin
  7. Hi ako ay buntis at mhilig din akung m2log nah nkah tgilid . Pangalawa baby ko nah sana ito kung d ako nkunan . Tanong ko lng po bkit po kaya plaging sumasakit ang aking tiyan.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Mas makabubuti kung magpa-check up ka. Baka kasi mamaya ay mahina ang kapit ng bata. Sana ay agapan mo na para naman maging safe ang iyong baby.

      Burahin
  8. Ano po kaya mangyayare sa baby ko. Kase mag tatatlong buwan nakong buntis. E pag gising ko kaninang umaga nakadantay yun hita nang asawa ko sa aking puson. Feeling ko naipit ata si baby. Ano po kaya mGging epekto nun. Salamat

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Kung hindi naman sumakit ang puson mo, wala namang masamang nangyari sa anak mo. Sana lang ay huwag na iyong maulit. Kailangan, alagaan mo ang ipinagbubuntis mo. Kung may hindi ka magandang nararamdaman, magpa check up ka agad

      Burahin
  9. Hi po Ako po ay buntis din anu po kaya anf dapat kung gawin ksi po plaging sumasakit ang tiyan ko.

    TumugonBurahin
  10. At mahilig din po akung m2log nah nka tgilid..

    TumugonBurahin
  11. Ms ria gonzales ngaun ko lng po nbasa ang mensaye niyo ang akala ko eh hndi nka pasok kaya inulit ko.. ms kpag mhina bah ang kapit ng baby ko anu po ang dapat kung gawin.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Huwag kang magpapakatagtag at lalong huwag magpa-stress.

      Burahin
    2. Maam ria going to 3mnths na po pagbubuntis ko nd po aku nkakatulog may epekto pa ba sa bby ko yun?? Salamat pa

      Burahin
    3. Kailangan mo ng sapat na tulog lalo na't buntis ka.

      Burahin
  12. Ahmm ask kolang po ano poba ung pkiramdam na humihilab ng tiyan ng buntis first tym mom po kase ako dko alm kng ano yung hilab na pakramdam..?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. kapag matindi ang hilab ng tiyan, kailangan mo munang magpahinga baka napagod ka. kung di ka nakaramdam ng pagod tapos humihilab pa rin, punta ka na agad sa doctor para magpa-check up.

      Burahin
  13. My nabasa rin po ako dapat daw nakatagilid matulog kse daw pag nkatihaya maiipit naman daw ang Aorta ano po ba tlga ang dapat na posisyon sa pagtulog??

    TumugonBurahin
  14. My nabasa rin po ako dapat daw nakatagilid matulog kse daw pag nkatihaya maiipit naman daw ang Aorta ano po ba tlga ang dapat na posisyon sa pagtulog??

    TumugonBurahin
  15. My nabasa rin po ako dapat daw nakatagilid matulog kse daw pag nkatihaya maiipit naman daw ang Aorta ano po ba tlga ang dapat na posisyon sa pagtulog??

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Hello, salamat sa pagtatanong. Siyempre, hindi naman porke nakatagilid ka, wala ka ng unan na ipu-proteksyon sa tiyan mo. Impostante na may unan na super lambot. Kahit na nga hindi buntis, di pinapayo na humiga ng nakatihaya dahil doon nagmumula 'yung maari kang bangungutin dahil mahihirapan kang huminga dahil naiipit ang nai-stretch ng todo ang vocal chords mo. Kaya, kung humihilik ka, maaari pa iyong mag-stuck sa'yong lalamunan.

      Burahin
  16. Buntis po ako naun dinugo ako naun peo mahina at smskit ang akin pwerta na nd maintndhin umaabot sa tyan posible po ba na laglag na po ba baby ko 1month plang ako buntis naun pwd nyo po ba ako tulongan

    TumugonBurahin
  17. Buntis po ako naun dinugo ako naun peo mahina at smskit ang akin pwerta na nd maintndhin umaabot sa tyan posible po ba na laglag na po ba baby ko 1month plang ako buntis naun pwd nyo po ba ako tulongan

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Makabubuti kung magpunta ka na agad sa OB-gyne. Hindi kasi normal 'yan. Baka mangyari pa ang kinatatakutan mo kung di ka kikilos agad.

      Burahin
  18. Hello im 20weeks pregnant pro pg umiuhi po ko lgi nskit ang right side ng puson at blakang ko . I took antibiotic for my uti n nireseta ng ob ko . Pro stil gnun p dn .normal lng po b ? I dnt know kung s uti p dn kc d nmn n mabaho at mskit umihi

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Naku po, huwag kang iinom ng antibiotic kapag buntis ka, tiyak, maaapektuhan ang iyong anak.

      Burahin
  19. maaapektuhan ba sa antibiotic e baket binibigay ng ob yun pag may UTI . nag antibiotic din po kasi ako for my uti

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Alam ba ng doctor mo na buntis ka? Kung alam naman niya at may go signal siya, 'baka' pwede. Pero sa pagkakaalam ko, bawal sa buntis ang kahit na anong gamot maliban na lang kung may reseta ng doc.

      Burahin
  20. good eve po .. buntis po ako ng 2months ,. ask ko lang po ksi plagi kong isinusuka ung kanakain ko . plagi po masakit puson at tyan ko . ano po ba pwdng gwin ?

    TumugonBurahin
  21. Natural lang sa buntis na magsuka, lalo na kung nasa stage pa siya ng paglilihi. KUng masakit ang puson mo baka may panganib sa dinadala mo at kung ang tiyan baka naman nasobrahan ka sa pagkain. hehe. Pa check ka sa doktor para makasigurado. Pero, paano ka mabubuntis kung isa kang lalaki?

    TumugonBurahin
  22. Hello po.. buntis po ako ng 5weeks mahilig din po ako matulog ng nakatagilid.. san po ba mas safe pakanan o pakaliwa.. pangalawa na po 2. At masilan po ako magbuntis.kaya tlaga pong nag iingat ako ng sobra.slamat po

    TumugonBurahin
  23. Hi po. Di ko po sure kung buntis ako pero nagkaron po ako ng spotting noong March 15 lamang. Tapos ngayon, nilabasan ako ng napakaraming dugo. Possible po bang buntis ako at nakunan ako? Maraming salamat ho! Waiting for your answer as soon as possible.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Inaasahan ko po any inyong pinakamabilis na tugon. Salamat!

      Burahin
    2. Kung nakunan ka, sasakit ng todo ng puson mo. Baka nga hindi ka na abutin pa ng 24 kuwatro oras dahil kapag nakunan ka, ang maruruming dugo ay lason na kakalat sa'yong katawan. Kung nais mong makasiguro, magpa-check up ka.

      Burahin
  24. Hi po nais ko lng po itanong kng pwede p mgbyahe sa banka or barko ang buntis n 8months n po..mraming salamat po

    TumugonBurahin
  25. Hi po nais ko lng po itanong kng pwede p mgbyahe sa banka or barko ang buntis n 8months n po..mraming salamat po

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Pwede naman kung kaya niyyya. Subalit, masyado siyang matatagtag at baka maging sanhi pa iyon para may hindi magandang mangyari. sana ay hintayin na lang niyang makapanganak siya para safe. Sa kalagayan niya, hindi tama na susugal kayo na baka hindi naman mangyari. Isipin ninyo ang maaaring hindi magandang kahinatnan at huwag paniwalaan ang mga katagang 'be positive always' dahil iyon ang madalas na napapahamak.

      Burahin
  26. Tanong ko lang po may posibilidad ga po makunan ang buntis kapag laging nagugulat???

    TumugonBurahin
  27. Tanong ko lang po may posibilidad ga po makunan ang buntis kapag laging nagugulat???

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. pupuwede dahil kapag nagugulat ka ay mapapatalon ka at bibilis ang pintig ng iyong puso. Kaya nga kailanga ay laging kalmante lang ang pakiramdam ng isang buntis.

      Burahin
  28. Magtatanon l g po..bu tis po ako ng 2months..lagi pong mainit ang ulo ko sa boyfriend ko feeling kk po kc niloloko nya ako at nagkikita pa rin cla ng fast nya..nguguluhan po ako lagi nlng kmi nag aaway at laging masama ang loob ko sknya..

    TumugonBurahin
  29. Ask ko lng po possible ba akong makunan dahil lang laging stress? Im 4months pregnant na lagi akong stress at umiiyak dahil sa problema. Ano bang side effects nito sa batang dinadala ko. Thanks po

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. OO, kaya kailangan huwag magpa-stress. Mas delikado 'yan pag sumapit ang 5 months.

      Burahin
  30. May oras po ksi na biglang tumitigas tiyan ko masama po ba yun?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Kung madalas mangyari, makabubuting magpatingin ka na sa doktor.

      Burahin
  31. Hello po, gusto n po nmin magkaanak ni hubby, tnong ko lang po kung anobg the best way para mabuntis agad aq? And may epekto po ba na palagi aq nakadapa matulog? My posible po ba mahirpan kmi makabuo??

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Magpahinga ka. At magpa check up kayo para malaman kung mayroon bang diprensiya ang isa sa inyo.

      Burahin
  32. Hello po, gusto n po nmin magkaanak ni hubby, tnong ko lang po kung anobg the best way para mabuntis agad aq? And may epekto po ba na palagi aq nakadapa matulog? My posible po ba mahirpan kmi makabuo??

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Kumonsulta kayo sa doktor. Pero, kalimitn stress ang dahilan kaya di nagkakaannak ang mag asawa. Kailangan ay may pahinga rin kayo at di maaaring puro na lang trabaho.

      Burahin
  33. Safe po ba sa buntis ang laging nakahiga?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. oo naman kaya lang mas maigi kung maglalakad-lakad ka rin para ma exercise ka at madaling lumabas si baby kapag nanganak ka na. Maliban na lang kung di safe ang iyong pagbubuntis, mas maigi ngang nakahiga ka lang.

      Burahin
  34. Saka normal lng po ba na madalas nagalaw c baby sa puson 5months pregnant po

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Healthy siya ibig sabihin nun. Kung masakit, pa check up ka na.

      Burahin
  35. Pwd po b magtanong first time mom ako.. Bkit laging sumasakit balakang ko plzz tell me

    TumugonBurahin
  36. Pwd po b magtanong first time mom ako.. Bkit laging sumasakit balakang ko plzz tell me

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Maaaring nangangalay ka lang, pero, ano bang klaseng sakit? kung super tindi kasi, mas maigi magpa doktor ka na. may tendensiya rin kasi na may problema ang iyong anak. sana ay umiinom ka ng vitamins at huwag magpapakapagod para di manganib ang iyong anak.

      Burahin
  37. oo naman, ibig sabihin nu'n healthy siya.

    TumugonBurahin
  38. good noon poh mam Ria, ask ko lng poh sana kasi poh mag 2months delayed na poh ako.cnubukan ko poh nag PT ang lumubas poh ay positive. buntis poh ako?tas naramdam poh ako ng pagkahilo at gusto kong sumuka pero hindi siya lumabas.tas feel ko poh lumaki poh ang suso ko at tiyan.

    TumugonBurahin
  39. tapus napapansin ko poh sa panty ko parang my lumabas na dugo pero kunti lng poh xia at pahinto2x. tapus ng nagtalik poh kami ng bf ko parang dumami .tapus huminto poh un dugo na un..hindi poh xia normal na regla.posible po ba mam na buntis ako?

    TumugonBurahin
  40. aasahan ko poh mam Ria ang response ninyo sa message ko.thanks poh and more power to you Mam!GodBless!

    TumugonBurahin
  41. Gud eve po. 4 or 6 weeks preggy po ako 5 days ago ko po nalaman. Ang mga signs ko po ay ung sa breast ko na naninigas at palaging pagpubta sa cr dahil sa pag ihi. Pero ngayon po sumasakit ang balakang ko. Normal po ba ito.

    TumugonBurahin
  42. Gud eve po. 4 or 6 weeks preggy po ako 5 days ago ko po nalaman. Ang mga signs ko po ay ung sa breast ko na naninigas at palaging pagpubta sa cr dahil sa pag ihi. Pero ngayon po sumasakit ang balakang ko. Normal po ba ito.

    TumugonBurahin
  43. Gud eve po. 4 or 6 weeks preggy po ako 5 days ago ko po nalaman. Ang mga signs ko po ay ung sa breast ko na naninigas at palaging pagpubta sa cr dahil sa pag ihi. Pero ngayon po sumasakit ang balakang ko. Normal po ba ito.

    TumugonBurahin
  44. Gud eve po. 4 or 6 weeks preggy po ako 5 days ago ko po nalaman. Ang mga signs ko po ay ung sa breast ko na naninigas at palaging pagpubta sa cr dahil sa pag ihi. Pero ngayon po sumasakit ang balakang ko. Normal po ba ito.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Norma ;ang 'yan pero kung may sakit kang nararamdaman sa balakang mo na sobrang tindi, makabubuti kung magpasuri ka sa manggagamot.

      Burahin
  45. Ngayon ko lang po nalaman na bawal palang nakatagilid matulog ang buntis.. 5months na po sayang natutulog ng nakatagilid.. tanong ko lang po. Ano po ang sintomas ng pagkakunan.? Salamat po..

    TumugonBurahin

  46. Ngayon ko lang po nalaman na bawal palang nakatagilid matulog ang buntis.. 5months na po sayang natutulog ng nakatagilid.. tanong ko lang po. Ano po ang sintomas ng pagkakunan.? Salamat po..

    TumugonBurahin
  47. Ano po ang magandamg gawin pag sumasakit ang balakan at nahihirapang umupo..?

    TumugonBurahin
  48. hi gud.eve po ask lng po kasi im 7w6d pregnant bakit po lahat na ata ng pagkain eh sinusuka ko at may konting maamoy nasusuka na agad ako pati gaatas.at mdjo hndi pa halata bump ko.

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. kahit tubig na mineral ayaw din tnggapin ng tyan ko.ano kya magandang inumin na gatas?

      Burahin
  49. Helo po ask ko lng po normal lang po b n di naglilikoy si baby ng two days??? Tnx po

    TumugonBurahin
  50. Helo po ask ko lng po normal lang po b n di naglilikoy si baby ng two days??? Tnx po

    TumugonBurahin
  51. Hi aco po ay 5 months ng pregnant sa ngayon po nakakranas aco ng pag ubo na maskit sa dibdib at sa tiyan pati nrin s katawan tpos sinisipon pa po aco masama po b para sa baby co ung nraransan ko .nagwoworied po aco kc 1st baby co e pang 4days n po 2ng skit co.thanks po

    TumugonBurahin
  52. buntis po ako 7mons tapos lageng stress at naiyak anu kayang magiging sintomas nun sa baby at chaka madalas nahihirapan akong huminga at gxtoqo lageng nakahiga

    TumugonBurahin
  53. Buntis po ako 7 months.. nahihirapan po kc akong humiga nakatagilid man o nakatihaya

    TumugonBurahin
  54. Buntis po ako 7 months.. nahihirapan po kc akong humiga nakatagilid man o nakatihaya

    TumugonBurahin
  55. Buntis po ako 7 months.. nahihirapan po kc akong humiga nakatagilid man o nakatihaya

    TumugonBurahin
  56. Buntis po ako 7 months.. nahihirapan po kc akong humiga nakatagilid man o nakatihaya

    TumugonBurahin
  57. Buntis po ako 7 months.. nahihirapan po kc akong humiga nakatagilid man o nakatihaya

    TumugonBurahin
  58. Lagi pong sumasakit ang tyan ko ang hirap po humiga.. hndi po ako makatulog ng maayus sa ngayun nga po eh nagicng ako 2:30 am hindi na po aq nakablik sa pagtulog sumaskit po tyan ko at balakang.. ano po ba dapat kong gawin ,?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Mas maiging magpunta ka na sa ospital at ipa check up mo 'yan.

      Burahin
  59. Hi po 6months pregnant po ako ano po ang tamang pagtulog kasi sabi nang OB-gyne ko suhi po daw yung baby ko. Ano po ba dpat kung gawin. Salamat po.

    TumugonBurahin
  60. Hi po 6months pregnant po ako ano po ang tamang pagtulog kasi savi nang OB-gyne ko suhi po daw yung babt ko. Ano po ba ang dpat kung gawin. Salamat po.

    TumugonBurahin
  61. Gud pm po.. Normalang po ba Hindi ko maramdaman si baby na Hindi gumalaw buong maghapon? Kasi palagi ko naman sya nararamdaman ngayon lng hndi.. I am 22weeks pregnant po..

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. basta may heart beat okay lang pero ipa check mo rin ay dapat alam mo kakaiba sa katawan mo. baka mamaya mapahamak si baby mo

      Burahin
  62. Gud pm po.. Normalang po ba Hindi ko maramdaman si baby na Hindi gumalaw buong maghapon? Kasi palagi ko naman sya nararamdaman ngayon lng hndi.. I am 22weeks pregnant po..

    TumugonBurahin
  63. Ano po ba ang mainam at safe na posisyon kapag matutulog o natutulog na? nka tagilid po kase kng matulog tsaka may unan naman sa ilalim ng tyan ko.. Okay lng po ba yung ginagawa kng posisyon sa pagtulog? o mas mainam na naka tihaya nalang?

    TumugonBurahin
  64. Ano po ba ang mainam at safe na posisyon kapag matutulog o natutulog na? nka tagilid po kase kng matulog tsaka may unan naman sa ilalim ng tyan ko.. Okay lng po ba yung ginagawa kng posisyon sa pagtulog? o mas mainam na naka tihaya nalang?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. mas mainam kung nakatiyaha pero pwede ring nakatagilid ng konti

      Burahin
  65. Nahapakan kupu ang hanger knina . Di naman po ako napalaglag nakahawak pu ako sa upuan masama pu un ?

    TumugonBurahin
  66. Hi po miss ria..buntis po ako going to 3mnths nahirapan po ako mkatulog natural lng po ba yon?? 4am- 9am lng po tulog salamat po sana mapancin nio po ang katanungan ko nkigamit lng ako ng acc. Sa asawa ko po

    TumugonBurahin
  67. Hi po 4 months na po aq buntis pero plagi po aq nag iisip at umiiyak maaapektuhan po ba baby ko?

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Oo maaapektuhan ang baby mo. Magkakaroon siya ng emotion problem paglabas.

      Burahin

My Hot Billionaire Husband teaser

Handa sanang ipaglaban ni Yvette ang boyfriend niyang si Henry kahit gusto siyang ipakasal ng ama kay William Arguelles pero nahuli niya ito...